วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ทดสอบกลางภาคเรียน

ทดสอบกลางภาคเรียน

1.การศึกษาไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีสาระสำคัญอะไรบ้าง
ตอบ การศึกษาสมัยก่อนจะไม่มีระบบและแบบแผนมีวัดและบ้านเท่านั้นที่เป็นแหล่งเรียนรู้ ส่วนใหญ่ผู้ชายก่อนที่จะมีครอบครัว ผู้ชายจะต้องบวชเรียนเพื่อสืบสานประเพณีมาจนถึงปัจจุบันผู้หญิงจะเรียนเกี่ยวกับงานบ้าน การเย็บปักถักร้อย การแกะสลัก

2.สมัยกรุงสุโขทัยกับกรุงศรีอยุธยาจัดการศึกษาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน เพราะ การศึกษาสมัยกรุงสุโขทัยได้เรียนวิชา  จริยศึกษา สอนศีลธรรม   พุทธศาสนา บาลีและภาษาไทยใหม่ส่วนการศึกษากรุงศรีอยุธยาได้เรียนวิชาการรบแบบตะวันตก ชาวต่างประเทศได้เข้ามาเผยแผร่ศาสนา และมีการเรียนต่อเรือ ดำน้ำอีกด้วย

3.อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการจัดการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีอะไรบ้าง
ตอบ มีผลให้การศึกษาไทยมีระบบแบบแผนที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทำให้มีระบบศักดินาขึ้นได้มีการจัดระบบการศึกษาที่วัดและบ้าน  มีหน้าที่อบรมเด็กนักเรียน อีกทั้งได้ติดต่อกับฝรั่งชาติตะวันตก ค้าขายและเผยแพร่ศาสนา มีการจัดตั้งโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์ ประดิษฐ์ตัวพิมพ์อักษรไทยขึ้นเป็นครั้งแรกรับวิชาการแบบยุโรป และแต่งแบบเรียนคือ จินดามณี เล่มแรกของไทย

4.การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นมีความก้าวหน้าอย่างไร.
ตอบการจัดการศึกษาในสมัยกรุงธนบุรี และสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีการเปลี่ยนแปลงไม่เด่นชัดมากนัก ซึ่งการจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรี ชาวบ้านที่มีฐานะดีและข้าราชการ นิยมส่งบุตรหลานไปศึกษาเล่าเรียนที่วัด และการจัดการศึกษาตอนต้นรัตนโกสินทร์ ได้มีการริเริ่มนำวิทยาการใหม่ ๆ จัดพิมพ์ตำราเรียน เป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูปการศึกษาของไทย

5.แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่ออะไร เกิดขึ้นในสมัยใด ตรงกับรัชกาลใด มีที่มาอย่างไร
ตอบ จินดามณี เกิดขึ้นในสมัยอยุธยา สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทีมาของบทเรียนเล่มแรกคือฝรั่งเศษได้เข้ามามีบทบาทในประเทศไทยมากขึ้น พระองค์เกรงว่าคนไทยจะเข้ารีตและนิยมฝรั่ง จึงรับสั่งให้พระโหราธิบดีแต่งแบบเรียนภาษาเรื่องจินดามณีขึ้นมา

6.การจัดการศึกษาภาคบังคับมีลักษณะเป็นอย่างไร จงอธิบาย และให้เหตุผล
ตอบ การกำหนดขอบเขตของการศึกษาขั้นต่ำให้กับประชาชนทุกคน โดยกำหนดเป็นระยะเวลา 9 ปี เพราะว่าการศึกษาเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานในการพัฒนาศักยภาพของตัวผู้นั้น และช่วยให้ผู้นั้นสามารถปรับตัวในการใช้ชีวิตในสังคมได้

7.การศึกษาที่เรียกว่ามาติกาศึกษาเป็นอย่างไร จงอธิบายและยกเหตุผล
ตอบ      การศึกษาที่เรียกว่ามาติกาศึกษาเป็นการจัดการศึกษาซึ่งการศึกษามีศูนย์กลางอยู่ที่วัดเหมือนในสมัยกรุงศรีอยุธยา การศึกษาแบบมาติกาศึกษามีอยู่ 8 มาติกา คือ
            7.1.ตำบลที่เล่าเรียนคือที่ตั้งของวัด
            7.2.โรงเรียนคือ ที่เรียนในวัด เช่น หอฉัน หอสวดมนต์
            7.3.นักเรียนและครู มี 3 ประเภทคือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด
            7.4.เวลาเรียนคือ ตอนพระว่าง
            7.5.เครื่องเล่าเรียนคือ กระดานชนวน ดินสอพอ กระดาษข่ายเป็นต้น
            7.6.วิชาหนังสือคือ หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบ
            7.7.วิชาเลขคือ เลขคณิตวิธีต่าง ๆ
            7.8.ข้อบังคับการเรียนคือ ระเบียบวินัย การลงโทษ และการชมเชย

8.การศึกษาที่มุ่งคนเข้ารับราชการตรงกับสมัยใด จงอธิบายและยกเหตุผล
ตอบ ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 เนื่องจากประเทศนั้นต้องการหาคนที่มีความรู้ มีความสามารถมาเข้ารับราชการ เพราะต้องการพัฒนาประเทศและการศึกษาให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

9.การปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันท่านเห็นด้วยหรือไม่ จงอธิบายและยกเหตุผล
ตอบ      เห็นด้วยกับการปฏิรูปการศึกษาไทยในยุคปัจจุบัน เพราะการปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันจะทำให้เปลี่ยนองค์กร องค์กรและตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ปฏิรูป 3 ระยะคือ จัดตั้งศูนย์ปฏิรูปการศึกษา เปลี่ยนสำนักปฏิรูปเป็นสำนักงานโครงการนำร่อง และประกาศเขตพื้นที่การศึกษาอีกทั้งปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษาทำให้เกิดการกระจายอำนาจให้สถานศึกษาและหน่วยปฏิบัติมีอิสระ คล่องตัวมากขึ้นประชาชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมจัดการศึกษา ปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพมาตรฐานทุกระดับ และผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นตามศักยภาพ

10. ท่านเข้าใจการจัดการศึกษาสู่ยุคสมาคมอาเซียน มียุทธศาสตร์ที่สำคัญอะไรบ้าง
ตอบ  ยุทธศาสตร์ที่สำคัญของการจัดการศึกษาสู่สมาคมอาเซียน คือ การสร้างความตระหนักในหลักสูตรระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยเฉพาะการพัฒนาในด้านภาษาต่างประเทศ การเตรียมบุคลากรครูและนักเรียนเพื่อรับรองและขยายโอกาสทางการศึกษา ที่สอดคล้องกับตลาดแรงงานและเศรษฐกิจของยุคโลกาภิวัตน์ ซึ่งมีความแตกต่างทั้งด้านภาษาและวัฒธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น