การศึกษาในประชาคมอาเซียน
คุยกับ ดำรง พุดตาล
มาตราการศึกษาไทย การศึกษาในประเทศไทยเริ่มมีปัญหา ได้เห็นจุดแข็งจุดอ่อนของการศึกษา การศึกษาในประเทศไทยอยู่อันดับที่8ใน10ประเทศ คุณภาพของระดับปฐมศึกษาของโลกไทยอยู่อันดับที่86 การศึกษาในยุคปัจจุบันนั้นเราต้องสนใจการตลาดด้วยว่าการตลาดต้องการอะไร ครูคือคนที่สำคัญในการพัฒนาการศึกษาไทยสู่ประเทศอาเซียน
การศึกษาในประชาคมอาเซียน
ตอนนี้ได้มีเทคโนโลยีได้เข้ามาแทนที่การศึกษาในหนังสือ ถ้าเรามีหนังสือเล่มเดียว เราจะมีแรงจูงใจให้กับคนอื่นได้อย่างไร กุญแจดอกใหญ่ดอกเดียวนำไปสู่ประตูโลกกว้างได้ เมื่อเปิดประชาคมอาเซียนทั้ง10ประเทศสามารถเข้ามาในประเทศเราได้และเราสามรถเดินทางไปในประเทศอาเซียนโดยไม่มีค่าภาษี การปฏิรูปการศึกษาไม่ใช่แค่เขียนหลักสูตร แต่ปฏิรูปการศึกษาคือการเปลี่ยนวิธีคิด ถ้าคนไม่พร้อมจากรากหญ้า คนทั้งชาติก็จะไม่ประสบความสำเร็จ ผลงานจะเป็นตัวกำหนดว่าเราจะก้าวไปสู่ประชาคมอาเซียนได้มากน้อยแค่ไหน
การศึกษาในประเทศสิงคโปร์
การศึกษาในประเทศนี้เป็นที่น่าสนใจต่อ คนทั้งโลก การที่จะคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยนั้นต้องทดสอบวิชาคณิตศาสตร์ ภาาาอังกฤษและภาษาจีน ค่าใช้จ่ายในการศึกษาถูก ค่าครองชีพแพงและมีระยะทางไม่ใกล้ไม่ไกลที่ชาวต่างชาติจะเข้ามาศึกษาได้ สิงคโปร์จะพัฒนาการศึกษาต้องให้โอกาสการศึกษาที่เท่าเทียมกัน สิงคโปร์มีมาตราฐานการเรียนรู้สู่ระดับสากล
การศึกษาในเวียดนาม
การศึกษาในเวียดนามเป็นการบูรณาการ เพื้่อให้เด็กเรียนรู้แบบสนุก มีหลักสูตรต้างภาษา 3ภาษา ทุกภาคการศึกษาครูต้องจัดความรู้เด็ก จะเปิดสอนไม่เกิน9ชั่วโมง เด็กจะมีการออกแบบการเรียน จะมีการบูรณาการภาษาอาเซียนลงในภาษาต่างประเทศ ในอนาคตเด็กๆจะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาต่างประเทศได้
การศึกษาในประเทศลาว
ก่อนที่จะถึงวันสอบของนักเรียนชั้นม.7 ความฝันของสุชาดาคือเธออยากเรียนการบัญชีการเงิน สมองต้องไว รัฐบาลได้ปรับแผนการศึกษาจากเมื่อก่อนชั้นมัธยมจะมีถึงม.6 ปัจจุบันได้มีม.7เพิ่มขึ้นมา เป็นการเตรียมตัวของประชาคมอาเซียน เด็กส่วนใหญ่จะเรียนกับครูที่สอนพิเศษและการติว
การศึกษาในประเทศมาเลเซีย
ประเทศมาเลเซียเป็นประเทศที่มีความแตกต่างในด้านชาติพันธุ์ จึงพยายามหาแนวทางที่จะเป็นช่ติเดียวกัน การพัฒนาระบบการศึกษามีอัตราการศึกษา42% ล่าสุดผู้นำประเทศประกาศว่าให้มีการเรียนการสอนวิชาเต็มคือ วิชาคณิตศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาศาสตร์ ให้มีสัดส่วนการเรียน60% และลดวิชาอื่นให้เหลือ40%
การศึกษาในประเทศอินโดนีเซีย
ปัจจุบันอินโดนีเซียรั้งท้ายประเทศอื่นอยู่ เนื่องด้วยมีทัศนคติในแง่ลบและมีปัญหาอื่นอีกเช่น โครงสร้างพืนฐานที่พัฒนาไปอย่างเชื่องช้าและระบบการศึกษาที่ไม่ได้ผล ปัจจุบันอินโดนีเซียได้เปลี่ยนวิธีคิดโดยเฉพาะด้านการศึกษา ควรเร่งบทเรียนสร้างความมีตัวตนของคนในสังคม ให้มีสัดส่วนมากถึง80% ด้านวิทยาศาสตร์20%
การศึกษาในประเทศฟิลิปปินส์
ประเทศฟิลิปปินส์มาแรงเรื่องสถาบันสอนภาษา เมืองบาเกียวเป็นที่ขึ้นชื่อ ในเรื่องการศึกษา เพราะประชากรส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษาร้อยละ90 ส่วนมากจะเป็นชาวเกาหลี.การสร้างพื้นฐานสำคัญมากในการสือสาร.ซึ่งปัจจัยในด้านวัฒนธรรมก็มีส่วนช่วยให้ชาวเกาหลีเข้ามาที่นี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น