วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แบบฝึกหัดที่2 ปรัชญาการศึกษา

ปรัชญาการศึกษา


1.การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย

 ตอบ  ไม่เห็นด้วย เพราะปรัชญานั้นเป็นตัวที่จะกำหนดองค์ความรู้ที่มีต่อการพัฒนาการศึกษา เพื่อที่จะให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ได้วางไว้ ถ้าหากการศึกษาไม่มีปรัชญาก็อาจจะทำให้การศึกษาไม่ประสบผลสำเร็จที่วางไว้ก็ได้

2.ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดวามีความสัมพันธ์กันอย่างไร จงอธิบาย

  ตอบ ปรัชญาจะช่วยในการกำหนดองค์ประกอบของการศึกษาและช่วยให้บรรลุผลในสิ่งที่หวังไว้ในชีวิต จึงทำให้ปรัชญามีความสัมพันธ์กันกับการศึกษาอย่างมาก เพราะจะช่วยให้เรานั้นได้คิดวิเคราะห์ ตีความหมายในแต่ละสิ่งอย่างที่เข้ามาในชีวิตเราเพื่อเป็นแนวทางให้เราประสบความสำเร็จอีกด้วย

3.จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับหลักสูตรการจัดเรียนการสอน และการบริการทางการศึกษา ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดําเนินการตามแนวคิด การศึกษาของปรัชญาจิตนิยม วัตถุนิยม ประสบการณ์นิยม อัตภาวนิยม

  ตอบ ปรัชญาประสบการณ์นิยม คือ ความจริงทั้งปวงมีบ่อเกิดและสืบมาจากประสบการณ์ โรงเรียนและผู้เรียน ปรัชญาจิตนิยมนี้เน้นการพัฒนาความคิดและจิตใจ โรงเรียน ประเภทนี้ เน้นการเสริมสร้างสิ่งแวดล้อมทางความคิดให้แก่ผู้เรียน มุ่งพัฒนาคุณภาพของความคิด และความเจริญงอกงามทางจิตใจ สิ่งแวดล้อมทางความคิดคือ สัญลักษณ์ โรงเรียนจึงใช้สัญลักษณ์ ต่าง ๆ ได้แก่ ภาษา คณิตศาสตร์ และศิลปะเป็ นสื่อให้ผู้เรียนได้ฝึ กการคิดและแสดงออกเป็ นการพัฒนา จิตใจ จึงสร้างคนให้เป็ น นักศิลปะและภาษา

4.จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือ สารัตถนิยม และนิรันตรนิยม เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
 ตอบ เหมือนกัน คือเชื่อว่าหลักการย่อมถูกต้องและมีการเน้นเรื่องคุณงามความดีอันสูงสุดที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

5.จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มกลุ่มเสรีนิยม (liber view) คือ พิพัฒนาการนิยม (progressive) และปฏิรูปนิยม (reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกนอย่างไร
  ตอบ ต่างกัน คือ ปรัชญากลุ่มเสรีนิยม ปรัชญาพิพัฒนาการปฏิรูปนิยม และการผสมผสานทฤษฎีต่าง ๆ อีกทั้งปรัชญา การศึกษาไทย คือ พุทธปรัชญา ซึ่งการจัดการศึกษาของไทยได้อาศัยปรัชญาตะวันตกมาประยุกต์ใช้ และพุทธปรัชญาได้นําหลักการของศาสนาพุทธมาประยุกต์ใช้ซึ่ งยังอยู่ในวงจํากัด หากได้มีการศึกษา  อยางแท้จริงจะเป็ นวิธีหนึ่งที่สอดคล้องกับสังคมไทยมากขึ้น

6.จงอธิบายว่า ความดี ความงาม เป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่ จงอธิบาย
     ตอบ วัดไม่ได้ เพราะ การแสดงออกถึงความดี ความงามของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ความดีงามนั้นเกิดจากจิตใจของบุคคลว่าแต่ละคลจะมีความดีงามในตัวมากน้อยแค่ไหน

7.จงเขียนเรียงความเรื่อง โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
   ตอบ  โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่อครู สำหรับข้าพเจ้านั้น อาชีพครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติมีศักดิ์ศรี ครูเป็นแม่พิมพ์พ่อพิมพ์ของชาติ เป็นผู้ที่เสียสละยอมทำทุกอย่างเพื่อลูกศิษย์ ครูยอมพลีตนเพื่อให้ลูกศิษย์ได้ดี ครูคือ ผู้ที่ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้กับลูกศิษย์ ที่ท่านคอยดุด่าว่ากล่าวเรา เพราะท่านหวังดีต่อเรา อยากให้เราได้ดีข้าพเจ้าคิดว่าคงไม่มีครูคนไหนที่ไม่อยากให้ลูกศิษย์ได้ดี ถ้าหากข้าพเจ้าไม่มีครูในวันนั้น ก็คงจะไม่มีข้าพเจ้าในวันนี้ ข้าพเจ้าจะทำในสิ่งที่พวกท่านต้องการให้ครูได้ภูมิใจในตัว ลูกศิษย์คนนี้ที่จะไปเป็นครูต่อไปในอนาคต

8.ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุด จงอธิบาย
   ตอบ  ปรัชญาจิตนิยม เพราะ ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย สิ่งที่เป็นจริงยอมเป็นจริงตลอดกาล  ทุกสถานที่ และเป็นสากลโลกแห่งความเป็นจริง ความรู้ได้จากแบบ สําหรับความจริงมีอยู่แน่นอน จะเข้าถึง ความจริงได้ด้วยวิธีอัชฌัตติกญาณหรือหยังรู้ประสาทสัมผัสได้แต่ เปลือกความจริงเท่านั้น
9.ท่านคิดวา พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่ จงอธิบาย
 ตอบ ได้ เพราะ พุทธปรัชญา จะช่วยสอนในเรื่องของการเตือนสติ รู้จักผิดชอบชั่วดี สามารถแยกแยะสิ่งต่างๆได้และจะช่วยขัดเกลาจิตใจได้เช่นกัน
10.ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสําคัญ จงบอกชื่อและอธิบายการจัดการสอนที่ยึดเป็นผู้เรียนเป็นสําคัญ มีวิธีการจัดอย่างไร อธิบายยกตัวอย่าง
  ตอบปรัชญาปฏิรูปนิยม  เชื่อว่าการเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียนส่วนการจัดการเรียนการสอนหลักการเชื่อว่า หนทางปฏิรูปเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่ ยึดถือการศึกษาเพื่อปฏิรูปสังคมเป็นสำคัญผู้เรียนได้รับประสบการณ์และทักษะตามวิถีทางประชาธิปไตย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น