วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แบบฝึกหัดที่1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา
  
1.จงประมวณความหมายของคำว่า "การศึกษา 5นิยาม
  ตอบ การศึกษา 5 หมายถึง  กระบวนการการเรียนรู้ของคนในสังคมมีสามารถฝึกฝนได้จากการ ถ่ายทอดความรู้ การอบรม และการถ่ายทอดสิ่งต่างที่อยู่รอบข้างตัวเรา เพื่อที่จะพัฒนาความรู้ของตนเอง พัฒนาสังคม พัฒนาประเทศชาติรวมไปถึงพัฒนาไประดับโลก การสร้างการเรียนสามารถเสริมสร้างและพัฒนาได้ไปตลอดชีวิต

2. คําวา การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่อยางไร จงอธิบาย

   ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษาคือกระบวนการในการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด การศึกษาต้องพัฒนาอยู่เสมอ การพัฒนานี้จะช่วยให้เรามีทักษะในการคิด วิเคราะห์แยกแยะสิ่งต่างๆได้ การศึกษาจะช่วยขัดเกลาจิตใจของคนในสังคม ยิ่งเราได้รับการฝึกฝนมากเท่าไร ความรู้ของเราก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น

3.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามคิดเห็นของท่าน

  ตอบ  การศึกษาหมายถึงการค้นคว้าที่ไม่มีการสิ้นสุด การศึกษาเป็นการฝึกฝนความรู้ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน การศึกษาไม่จำเป็นต้องศึกษาในตำราแต่เราต้องศึกษาทุกอย่างที่เกิดในแต่ละวันอีกด้วย การศึกษานั้นจะช่วยพัฒนาความคิดให้เราได้มีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้นไป

4.ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

   ตอบ แตกต่างกันที่ความหมายทั่วไปกล่าวโดยกว้างๆและครอบคลุมทั้งหมด ส่วนความหมายเฉพาะจะแยกย่อยจากความหมายทั่วไปคือจะแยกเป็นความหมายที่เฉพาะเรื่องเท่านั้น

5.ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษา แต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร และความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับ การสอน มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร 

   ตอบ มีความสัมพันธ์คล้ายๆกัน เพราะแต่ละความมุ่งหมายจะช่วยในการดำเนินงานอย่างมีระบบแบแผนซึ่งจะช่วยไมาให้เกิดความผิดพลาดต่องานได้และแต่ละความมุ่งหมายต้องมีความสอดคล้องกัน เพื่อที่จะช่วยให้บรรลุตามเป้าหมายมี่กำหนดไว้

6.องค์ประกอบที่ใช้กาหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย

  ตอบ
  1) ปรัชญาการศึกษาเป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมาย และกำหนดทิศทางการศึกษาหาความรู้
  2 )จิตวิทยาการศึกษา คํานึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับผู้เรียน กระบวนการเรียน การแนะแนว เพื่อกาหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการ3) การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม เพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม และการดําเนินชีวิตของตนเองให้เข้ากับสภาพสังคมปัจจุบัน
 4) บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนใน แหล่งวิทยากรของคนในชุมชน
5) ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กันเป็นวิธีที่ทําให้ทราบว่า การจัดการศึกษาของประเทศต่าง ๆ มีผลกระทบต่อการพัฒนา
6) เทคโนโลยี ทําให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว เปิด โลกการติดต่อสื่อสารได้ทุกมุมของโลก จะต้องนําหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือ เครื่องใช้วัสดุอุปกรณ์การสอนหลากหลาย  แล้วนํามากำหนดเป็นจุดมุ่งหมายให้สอดคล้องกัน  
 7.ทําไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่าง ๆ จึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา ที่จะบ่งบอกความเป็ นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อยางไร จงอธิบาย
  ตอบ ได้ เพราะการศึกษาไทยแต่ละสมัยได้มีเป้าหมายที่สำคัญที่สุดคืออยากให้คนรุ่นหลังมีความรู้ ความคิดที่จะสามารถแยกแยะแต่ละอย่างได้ การศึกษาได้พัฒนามาเรื่อยๆเพื่อที่จะให้เข้ากับแต่ละยุคสมัยนั้นได้

  8. ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการศึกษามีความสําคัญต่อประเทศ อยางไร จงอธิบาย
  ตอบ การศึกษานั้นมีความสำคัญกับประเทศมาก  เพราะจะช่วยให้คนในประเทศมีความรู้ที่จะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ทำให้มีความรู้ที่จะช่วยพัฒนาประเทศ มีการขัดเกลาจิตใจของคนในสังคม และถ้าหากไม่มีการศึกษาประเทศของเราคงจะอยู่มาจนถึงทุกวันนี้

9.แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทําลายซึ่งสัญชาตญาณอยางสัตว์ แล้วมีการประพฤติกระทําอย่างมนุษย์ที่ ่ มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่วา กินอยู่อยางพอดี อย่ากินส่วนเกิน อย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า “บรมธรรม” และการศึกษา เพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
   ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษานั้นจะมีแนวทางการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจและสติปัญญา เพื่อช่วยในการคิดวิเคราะห์ ให้มีการฝึกฝน และมีการอดทนในการทำสิ่งๆเพื่อให้ประสบผลสำเร็จในสิ่งที่หวังไว้
10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อ แนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
  ตอบ ส.ศิวรักษ์ ได้กล่าวว่าการศึกษาเป็นวิธีการที่สังคมพยายามทําให้กระบวนการเล่าเรียนที่จะนําไปสู่การก่ออุปนิสัยและทัศนะ ตลอดจนการสั่งสอนที่เป็นทางการที่ได้รับ จากศาสนาจักรและอาณาจักร และการเรียนรู้อย่างไม่เป็นทางการอันได้รับจากสังคมวัฒนธรรม การเมือง ตลอดจนผลได้อันจากการประกอบอาชีพนั้นแหละคือการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น